Chuyển đổi sốTin tức - Sự kiện

Thị trường bất động sản trong xu thế chuyển đổi số

Sáng 17/6, tại TP.Đà Nẵng, Báo Công Thương phối hợp với Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo “Thị trường bất động sản trong xu thế chuyển đổi số”

  • 11:31

    Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, trong hơn 2 tiếng làm việc hiệu quả, hội thảo đã lắng nghe các ý kiến đến từ nhiều chuyên gia về từng lĩnh vực từ tổ chức môi giới bất động sản, chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam, nhà báo, chuyên gia công nghệ thông tin và những luật sư – doanh nghiệp thực hiện kinh doanh chuyển đổi số. Từ đó, cho thấy bức tranh toàn cảnh về chuyển đổi số trong bất động sản hiện nay.

    Tại Hội thảo, các chuyên gia khẳng định: Chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc và phải thực hiện.

    undefined
    TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

    Các chuyên gia cũng chỉ ra Việt Nam đang hội nhập thế giới trong cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng bất động sản đang đi chậm do thiếu hạ tầng, thiếu dữ liệu; đặc biệt là hạ tầng, gồm cả hạ tầng của quản lý nhà nước.

    Theo các chuyên gia, việc áp dụng công nghệ số sẽ làm giảm chi phí, tăng hiệu quản kinh doanh, minh bạch dữ liệu. Gợi mở các giải pháp, xu hướng công nghệ thông tin trong bất động sản; hiệu ứng hiệu quả của truyền thông đối với bất động sản; các quan điểm ứng dụng công nghệ trong lý thuyết về marketing; những ứng dụng thực tiễn cho doanh nghiệp bất động sản tiếp cận, ứng dụng.

    Đặc thù bất động sản là những tài sản có giá trị lớn, tính thanh khoản chậm; thị trường bất động sản đang rất thiếu thông tin. Để giải quyết những vấn đề này, các hội, hiệp hội bất động sản, hội môi giới bất động sản đang hướng đến việc kiến nghị Chính phủ phải thực hiện quản lý bằng số hóa, đặc biệt là bất động sản.

    “Nếu được số hóa, có dữ liệu thì dễ dàng quản lý, dễ dàng kinh doanh, kiểm soát tích cực, hiệu quả. Đặc biệt là tính rủi ro, tính gây thiệt hại cho thị trường sẽ bị triệt tiêu. Làm sao để mỗi bất động sản đều được số hóa. Chúng tôi đang kiến nghị chính phủ các nhà môi giới, sàn giao dịch bất động sản đều được mã hóa, số hóa” – ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ.

    Nghị định 117 về quản lý dữ liệu thông tin đã ban hành nhưng chưa đi vào được thực tiễn bởi không có dữ liệu. Bộ Xây dựng đang phối hợp với Hiệp hội Bất động sản, Hội môi giới Bất động sản sửa đổi, bổ sung, cập nhật cho sát thực tế theo hướng ứng dụng công nghệ số, các phương pháp phù hợp với doanh nghiệp.

    Ý kiến của các chuyên gia, diễn giả đã nói lên các vướng mắc mà doanh nghiệp và thị trường bất động sản Việt Nam đang gặp phải trong chuyển đổi số. Từ hội thảo, Ban tổ chức mong muốn góp phần giúp doanh nghiệp nhìn nhận rõ hơn vai trò của chuyển đổi số trong quản lý, kinh doanh bất động sản. Từ đó, có chiến lược chuyển đổi số phù hợp, kịp thời phục vụ kinh doanh.

  • 11:07

    Chia sẻ giải pháp làm sao để áp dụng nền tảng số bất động sản hiệu quả, Luật sư Lê Đình Dũng – Chủ tịch Công ty CP Reesoft đã bắt đầu bằng câu chuyện thực tế của mình khi có duyên với công nghệ bất động sản. Ông nói: “Tôi bắt đầu làm bất động sản từ 2003 (19 năm) vào những ngày đầu khi mới vào nghề BĐS tôi đã nhận ra việc lưu trữ dữ liệu bất động sản bằng sổ sách rất bất tiện cho việc tìm kiếm bất động sản, vì thế tôi đã tự nghiên cứu và viết một phần mềm lưu trữ và tìm kiếm bất động sản bằng Microsoft Access. Nhờ có công nghệ tôi đã mở được rất nhiều sàn bất động sản ở khắp nơi. Đến năm 2017 tôi đã liên kết được với hơn 30 sàn bất động sản trên toàn Quốc”.

    undefined
    Luật sư Lê Đình Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần ReeSoft

    Sau gần 20 năm, Luật sư Lê Đình Dũng đã áp dụng công nghệ vào ngành bất động sản, nhưng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn điều hành và quản trị một cách thủ công. Bên cạnh đó cũng có nhiều doanh nghiệp đốt rất nhiều tiền để đầu tư cho công nghệ bất động sản.

    Có thể chia việc chuyển đổi số trong ngành bất động sản thành 3 nhóm chính: Chuyển đổi số hỗ trợ cho việc quản trị doanh nghiệp bất động sản; chuyển đổi số hỗ trợ trong hoạt động mua bán, môi giới bất động sản và chuyển đổi số trong kinh doanh, đầu tư bất động sản.

    Nhóm thứ nhất: Chuyển đổi số hỗ trợ cho quản trị doanh nghiệp bất động sản tức là phát triển các phần mềm ERP, CMS, CRM nhằm quản lý hoạt động doanh nghiệp BĐS một cách thông minh nhất và hiệu quả nhất. Các tập đoàn bất động sản hiện tại đã xem trọng việc dùng hệ thống ERP để quản trị hoạt động của doanh nghiệp là thứ bắt buộc phải có. Nhưng đối với Công ty bất động sản vừa và nhỏ thì tỷ lệ sử dụng các Phần mềm bất động sản còn rất thấp. Các đơn vị chúng tôi đã triển khai phần mềm thì tôi thấy Công ty của họ hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều so với lúc chưa áp dụng công nghệ.

    Đối với các phần mềm thì luôn cần nâng cấp và thay đổi liên tục theo sự phát triển của công nghệ. Phần mềm cần phải trải qua thời gian dài thử nghiệm, và phải nuôi đội ngũ công nghệ để duy trì liên tục, dẫn đến chi phí cao hơn rất nhiều so với thuê hoặc mua dịch vụ phần mềm từ các công ty công nghệ chuyên nghiệp.

    Nhóm thứ 2: chuyển đổi số hỗ trợ trong hoạt động mua bán, môi giới bất động sản. Đây chính là các Platform, các website bất động sản đang có rất nhiều trên thị trường. Có thể gọi đó là các công cụ hỗ trợ cho người làm bất động sản tốt hơn. Trong các công cụ trên thì có những công cụ đã ứng dụng nhiều công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, công nghệ AR/VR, Blockchain….

    Hiện các website đăng tin bất động sản có các tin rác quá nhiều. Do các môi giới tự do cạnh tranh không lành mạnh nên nhiều người cố tình đăng không chính xác để có được thông tin của nhiều khách hàng. Do đó các website đăng tin bất động sản ngày càng bị giảm lượng khách hàng vào xem tin. Thay vào đó mạng xã hội phát triển giúp cho môi giới tương tác với khách hàng tốt hơn và người đi mua bán bất động sản giảm được rất nhiều thời gian đi xem bất động sản mà thông qua video/hình ảnh do môi giới cung cấp qua zalo, facebook cũng một phần nào quyết định được.

    Trên thị trường hiện tại có nhiều web/App hỗ trợ xem quy hoạch rất tốt. Nhưng do quy hoạch của chúng ta thay đổi quá nhiều nên thông tin cập nhật không kịp.

    Hiện nay nhiều đơn vị cạnh tranh nhau trong việc phát triển phần mềm định giá online. Mấu chốt của việc định giá chính là cơ sở dữ liệu vì vậy để có kết quả định giá chính xác thì đơn vị đó phải có phương pháp lấy được dữ liệu giao dịch thực tế từ cộng đồng. Ở Việt Nam làm được việc này là vô cùng khó. Hiện tại đa số các phần mềm vẫn đang áp dụng theo phương pháp cập nhật kết quả định giá bằng bảng giá đất lập thủ công cho từng khu vực hoặc từng đoạn đường. Vì vậy rất dễ bị lạc hậu về giá và không đủ chi phí để thường xuyên cập nhật.

    “Công ty CP Reesoft cũng đang phát triển công cụ này và rất may là đã có cộng đồng môi giới lớn ở khắp cả nước. Hiện tại Công ty CP Reesoft đang cung cấp dịch vụ để môi giới làm cộng tác viên cung cấp dữ liệu bất động sản so sánh cho các công ty thẩm định giá và cho ngân hàng, vì vậy dữ liệu của doanh nghiệp có nhiều và chính xác hơn các đơn vị khác. Đến bây giờ chúng tôi cũng có thể tự hào là đơn vị cung cấp phần mềm định giá cho nhiều công ty thẩm định giá và ngân hàng ở Việt Nam” – Luật sư Lê Đình Dũng nhấn mạnh.

    Nhóm thứ 3: Chuyển đổi số trong kinh doanh và đầu tư bất động sản.

    So với việc đầu tư bất động sản truyền thống thì thông qua các nền tảng công nghệ đã xuất hiện rất nhiều mô hình đầu tư bất động sản mới như: Đầu tư vào bất động sản chia nhỏ, đầu tư mua chung bất động sản, đầu tư vào khoản vay bất động sản số… Các loại chuyển đổi số này đa số dùng công nghệ Blockchain để tạo ra các Token và sau đó đưa lên các sàn hoặc website để kêu gọi các nhà đầu tư.

    Một bất động sản có thể sẽ được chia nhỏ thành nhiều “Token” nhất định và bán cho nhiều người trên thị trường.

    Về lý thuyết có vẻ đơn giản nhưng vấn đề đặt ra là làm sao đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của các bên khi tham gia vào hoạt động đầu tư, nắm giữ token này. Bởi vì nếu đã cam kết token dạng này là một phần của bất động sản thì người nắm giữ token phải là người có quyền đối với một phần của bất động sản. Nhà đầu tư được hưởng lợi khi bất động sản tăng giá và chia sẻ rủi ro khi bất động sản khi bất động sản xuống giá. Mặc dù vậy người đầu tư chỉ là xác lập giá trị sở hữu đối với bất động sản chứ không được ghi nhận tên mình trên giấy tờ bất động sản.

    Để bảo vệ cho nhà đầu tư thì cần chú ý các vấn đề như: khi bán bất động sản phải có sự đồng ý của tất cả các người đồng sở hữu token. Nếu chu ̉tài sản tự ý bán bất động sản ma ̀chưa có sự đồng ý của các nhà đầu tư thì sẽ vi phạm cam kết. Do đó để phát hành token dạng này thì cần có giao dịch đảm bảo hoặc có một đơn vị uy tín đứng ra làm trung gian cho các giao dịch. Trên thị trường hiện nay cũng đã có một số tổ chức thành lập các “Trung tâm quản lý tài sản số” để giúp làm việc này.

    Qua theo dõi trên thị trường thì đến thời điểm hiện tại, các Startup vẫn chưa thể thành công mảng này là do nhà đầu tư chưa tin tưởng để tham gia và chúng ta chưa hoàn thiện được hành lang pháp lý để đảm bảo cho nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào mô hình này.

    Có thể khẳng định chuyển đổi số đã làm thay đổi cách giao dịch bất động sản rất nhiều. Chắc chắn sẽ có nhiều ứng dụng tiếp tục được phát triển, hoàn thiện để tăng khả năng cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, cắt giảm chi phí. Nó cũng giúp minh bạch thị trường bất động sản, giúp nhà đầu tư nhận định chính xác hơn khi ra quyết định. Các doanh nghiệp chậm đổi mới, kém hiệu quả sẽ dần bị đào thải, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng. Đặc biệt, môi trường làm việc dần thay đổi từ phương pháp làm việc trực tiếp sang làm việc online nên cần có sự thay đổi lớn trong các ứng dụng phần mềm cho công việc của nhà môi giới.

  • 10:45

    Cũng tại hội thảo, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh cho rằng, dữ liệu không phải là bản danh sách dữ liệu, và người môi giới là bán bảo hiểm cầu may để tìm được khách hàng. Mà dữ liệu để thấu hiểu khách hàng, nắm bắt được thời điểm khách hàng muốn mua hàng, chọn phương thức tiếp cận tốt nhất.

    undefined
    undefined
    Chuyên gia truyền thông – Nhà báo Lê Quốc Vinh

    Ông Lê Quốc Vinh chỉ rõ, đầu tư cho chuyển đổi số, doanh nghiệp bất động thường bị lấn cấn: Nên làm không, làm như thế nào, đầu tư ra làm sao?

    Trong bất động sản, chuyển đổi số ở truyền thông bất động sản diễn ra nhanh nhất.

    Chúng ta đang ở trong thế giới biến động, và truyền thông bất động sản đóng vai trò quantrọng để tạo lập thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản.

    Những thách thức của truyền thông bất động sản hiện nay gồm: (1) Khả năng tập trung của đối tượng khách hàng thấp vì sống trong thế giới được tiếp cận với bể thông tin lớn nên khả năng tập trung sâu vào 1 vấn đề gì đó rất hạn chế. Khách hàng tiếp cận thông tin rất hời hợt. Vậy, phải làm sao tập trung lôi kéo được khách hàng?. (2) Công nghệ làm gián đoạn sự liên hệ giữa con người với con người. Vì vậy, không phải tìm công nghệ thời thượng nhất mà tìm cách để công nghệ giúp gia tăng quan hệ giữa con người với con người – đó là dữ liệu. (3) Thách thức về thiên kiến của con người nặng nề vì những thuật toán của mạng xã hội và khó thay đổi. Để thay đổi định kiến của đối tượng truyền thông thì phải cho khách hàng tiếp cận với thông tin đa chiều, minh bạch.

    7 sự thay đổi lớn trong truyền thông khi chuyển đổi số bất động sản đó là từ báo in sang online, thay đổi trong cách kể chuyên bằng ảnh và text sang đa phương tiện; từ desktop sang mobile; từ TV truyền thống sang streaming hoặc VoD; từ quảng cáo truyền thống sang programmatic và native; từ ẩn danh đến định danh trên internet.

    Kinh doanh bất động sản hiện nay không phải bán cái doanh nghiệp có, mà phải bán được sản phẩm cho khách hàng cần và đúng thời điểm mong muốn, đúng sản phẩm mà doanh nghiệp kỳ vọng.

    Chuyển đổi số là tìm phương thức tiếp cận đến khách hàng và thực hiện được điều này thông qua việc thu thập dữ liệu, sau đó phân tích, cấu trúc lại thông tin để tạo hiểu biết về từng khía cạnh của khách hàng. Thiết kế sản phẩm của mình cho phù hợp. Cuối cùng chuyển tải nội dung đã thiết kế cho khách hàng.

    Công nghệ đã bước chân vào hệ sinh thái bất động sản, giải quyết nhiều lĩnh vực khác nhau trong bất động sản. Tuy nhiên, công nghệ càng phát triển, khách hàng càng cần có cảm giác được tiếp cận, kết nối với con người. Vì vậy, giải pháp công nghệ phải xác định là phục vụ cho ai, làm sao để công nghệ gia tăng trải nghiệm cho khách hàng lớn nhất.

    Hiện truyền thông bất động sản đang dịch chuyển sang tạo cảm xúc cho khách hàng khi trải nghiệm. Tập trung vào giá trị mà sản phẩm tạo dựng cho xã hội. Sử dụng công nghệ để cá nhân hóa mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

    Trong kỷ nguyên 5.0, dữ liệu đóng vai trò quan trọng. Dữ liệu quyết định phương thức marketing. Dự đoán được mong muốn của khách hàng.

    Trong thế giới nhân tạo, khách hàng muốn thương hiệu là con người. Trong thế giới nhân tạo khách hàng tìm kiếm những thương hiệu có gương mặt họ biết. Trong thế giới chia cắt, khách hàng được liên kết bằng mục đích xã hội.

    Định vị cho mình đúng, tìm đúng khách hàng đúng thời điểm và bán đúng sản phẩm cho khách hàng muốn mua.

    Inbound marketing – Truyền thông số cho bất động sản: Lôi kéo traffic đúng đối tượng mai lại giá trị cho doanh nghiệp; chuyển đổi traffic thành leads với những trải nghiệm cá nhân hóa; chốt leads thành khách hàng, sử dụng chiến lược nhắm trúng và nuôi dương; làm cho khách hàng hài lòng và chuyển thành promoter cho thương hiệu.

    “Tóm lại, công nghệ số đang thay đổi toàn cục phương thức truyền thông marketing. Sự chuyển dịch của thị trường sang xã hội số bắt buộc các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức tiếp thị và bán hàng trong ngành bất động sản. Proptech là giải pháp hữu hiệu nhất trong quá trình thiết kế, dàn dựng những trải nghiệm hấp dẫn, ấn tượng và tác động tâm lý giúp gia tăng hiệu quả đầu tư trong marketing và bán hàng. Công nghệ thực tại ảo, thực tại tăng cường, trí tuệ nhân tạo, blockchain… sẽ là những đòn bẩy chuyển đổi số hoạt động marketing và bất động sản trong thời gian tới” – ông Lê Quốc Vinh nói.

    Marketing 5.0 là marketing và truyền thông bằng dữ liệu: data-driven. Dữ liệu bao gồm tất cả các thông tin được số hóa giúp doanh nghiệp bất động sản hiểu khách hàng hơn, đưa ra dự báo về nhu cầu mua hàng của họ. Từ đó, tăng cơ hội giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng , tuỳ chỉnh thông điệp truyền thông, để có thể tác động một cách hiệu quả nhất vào hành trình của khách hàng tiềm năng.

  • 10:24

    PGS. TS Hoàng Hữu Hạnh – Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện sáng tạo chuyển đổi số Việt Nam, chuyên gia về công nghệ thông tin-chuyển đổi số đã trình bày khái quát các khái niệm về Công nghệ 4.0 và Chuyển đổi số; xu hướng chuyển đổi số trong phát triển bất động sản thương mại và công nghiệp; ứng dụng VR/AR trong trải nghiệm khách hàng và ứng dụng Công nghệ 4.0 và Digital Twin trong quản lý bất động sản, nhà máy thông minh.

    undefined
    PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện sáng tạo chuyển đổi số Việt Nam

    Trong đó chú trọng đầu ra của chuyển đổi số; nâng cao trải nghiệm khách hàng; sáng tạo mô hình kinh doanh mới; nâng cao hiệu quả vận hành; khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ.

    Chuyển đổi số là sự hội tụ của các công nghệ đỉnh cao trong thời đại số gồm điện toán đám mây, công nghệ di động, dữ liệu lớn & AI, Automation, IoT và IioT, điện toán biên, Blockchain, 3D printing; VR/AR. Từ các ứng dụng công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản nâng cao trải nghiệm khách hàng; sáng tạo mô hình kinh mới; nâng cao hiệu quả vận hành; khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ; giải thiểu rủi ro kinh doanh.

    Việc phân tích dữ liệu bất động sản gia đoạn hiện nay là rất quan trọng, do đó việc ứng dụng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số trong bất động sản là cấp thiết. Công nghệ ứng dụng VR/AR đang được nhiều doanh nghiệp bất động sản sử dụng để tăng tính trải nghiệm cho khách hàng. Xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 và Digitial Twin trong quản lý bất động sản, nhà máy thông minh đang được doanh nghiệp bất động sản lựa chọn. Và Metaverse (không gian ảo) sẽ là xu hướng của bất động sản tương lai.

    Cũng theo PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh, công nghệ tạo cho khách hàng tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm bất động sản thực sự, tương tác thực tế hiện trường. Tuy nhiên, cái khó nhất của chúng ta là thiết bị, vì nó khá cồng kềnh, nhiều thiết bị chưa phổ biến, đây cũng là cái khó của doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

  • 09:39

    Chia sẻ về “Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản: Xu hướng, thực trạng và giải pháp”, Tiến sĩ Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế cấp cao đã thông tin về vai trò của thị trường bất động sản; nêu ra các lợi ích, rủi ro và thách thức đối với doanh nghiệp chuyển đổi số; thông tin về xu hướng, thực trạng chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản trên thế giới; xu hướng, thực trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp bất động sản Việt Nam; khuyến nghị các giải pháp để chuyển đổi số bất động sản thành công.

    Thị trường bất động sản đóng vai trò là cầu nối các ngành, thị trường trong chuỗi giá trị bất động sản. Hiện có 35 ngành nghề, lĩnh vực liên quan tới thị trường bất động sản (hệ số lan tỏa từ 0,5 – 1,7 lần). Trong đó, 4 ngành lớn có liên quan nhiều nhất gồm xây dựng; du lịch; lưu trú; tài chính – ngân hàng.

    undefined
    Tiến sĩ Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế cấp cao

    Bên cạnh đó, bất động sản đóng góp vào GDP và nền kinh tế (năm 2021, ngành kinh doanh bất động sản đóng góp 3,58% GDP).

    Ngoài ra, bất động sản còn góp phần thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Ngành này đang xếp thứ 2 về thu hút vốn nước ngoài, chiếm khoảng 10% vốn FDI đăng ký mới hàng năm. Lũy kế đến hết tháng 5/2022 tổng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đạt hơn 65 tỷ USD, chiếm 15,3% tổng vốn FDI đăng ký.

    Cách mạng công nghệ là thay đổi căn bản, là xu hướng tất yếu. Chuyển đổi số mang lại lợi ích nhiều hơn so với rủi ro, bất lợi; và trở thành “cuộc đua sống còn” của doanh nghiệp Việt.

    Chuyển đổi số giúp tăng cơ hội tăng trưởng, tăng hiệu quả để giao dự án nhanh hơn, dòng doanh thu mới, giảm chi phí, cải thiện tiến độ, tăng tiết kiệm nguồn cung ứng; tối ưu hóa tác động môi trường, giảm chất thải, tăng tính tuân thủ; cải thiện sự hài lòng của khách hàng, giảm rải ro kinh doanh và công nghệ, cải thiện việc ra quyết định.

    Nhu cầu của khách hàng tăng, công nghệ thay đổi nhanh chóng, chính sách thúc đẩy cùng với đại dịch Covid – 19 tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số đối với doanh nghiệp bất động sản.

    Thách thức lớn trong chuyển đổi số bất động đó là thiếu nhân lực có năng lực. Khảo sát của KPMG cho thấy có tới 65% số người lãnh đạo quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp bất động sản không có kiến thức nền tảng về công nghệ.

    Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy doanh nghiệp bất động sản thường hoạt động theo hướng truyền thống và ít đầu tư cho hoạt động đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số. Ngoài ra, chuyển đổi số, proptech giúp kết nối giữa người mua và người bán dễ hàng hơn, làm giảm vai trò của người môi giới bất động sản, từ đó có thể tạo ra tâm lý phản đổi quá trình này.

    Tại Việt Nam, hiện doanh nghiệp môi giới, kinh doanh bất động sản đã có sự hiện diện trực tuyến khá nhanh. Một số dịch vụ dựa trên công nghệ mới đã được sử dụng; hệ sinh thái proptech đang phát triển khá nhanh (năm 2021, proptech Việt Nam nhận được 40 triệu USD đầu tư – cao nhất trong 5 năm)

    Những thách thức trong chuyển đổi số bất động sản Việt Nam hiện nay là về nhận thức, thay đổi tư duy, thói quen từ trực tiếp sang trực tuyến. Bên cạnh đó, khung pháp lý chậm thay đổi, cập nhất thiếu đồng bộ và cởi mở; thông tin, dữ liệu thiếu và rải rác; niềm tin của người tiêu dùng cần thời gian vun đắp; kết nối giữa chủ đầu tư – proptechs (realtechs), trung gian tài chính…còn yếu.

    Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp bất động sản cần: (1) Xây dựng và thực thi chiến lược, mô hình kinh doanh phù hợp với thời đại số; (2) Nghiên cứu, tính toán phương án tối ưu về đầu tư công nghệ thông tin và tích hợp các kênh phân phối khác nhau; (3) Thay đổi mô thức tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số; tăng cường kết nối, hợp tác; (4) Tăng cường hợp tác kết nối giữa doanh nghiệp bất động sản với Proptech, với Fintech; (5) Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro công nghệ thông tin; (6) Xây dựng, quản lý, khai thác và phân tích cơ sở dữ liệu; (7) Kiến nghị, tham gia xây dựng khuôn khổ pháp lý cho chuyển đổi số; (8) Hỗ trợ nâng cao kiến thức, nhận thức của khách hàng và cơ quan quản lý về chuyển đổi số.

    Nội dung chính của Chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp bất động sản gồm: Đảm bảo chuyển đổi số đi đúng hướng & chiến lược kinh doanh chung, phù hợp với sự thay đổi của thị trường và tạo vị thế dẫn đầu công nghệ. Đảm bảo chương trình chuyển đổi số có tính khả thi, có sự ủng hộ của cán bộ nhân viên. Hoạch định & chuẩn bị các nguồn lực thực hiện chuyển đổi số…; Đảm bảo nhất quán thực hiện chiến lược chuyển đổi số.

    Để giải quyết thách thức chủ yếu khi triển khai mô hình kinh doanh số, doanh nghiệp cần xác định phải thay đổi tư duy, văn hóa và mô hình quản lý/kinh doanh; muốn gì và bắt đầu tư đâu?. Chuyển đổi số phải có cam kết, nhất quản của lãnh đạo các cấp; có sự cân bằng giữa công nghệ thông tin & quản lý/kinh doanh; quản lý rủi ro kinh doanh số. Ngoài ra, cần giải quyết những thách thức khách quan đó là nền tảng công nghệ thông tin của doanh nghiệp và quốc gia; sự trì trệ, chậm thay đổi của cơ quan quản lý; và nhận thức, hiểu biết của khách hàng, đối tác.

    Một số vấn đề cần cân nhắc trong chiến lược kinh doanh số: Tự xây dựng chiến lược kinh doanh số hay thuê ngoài? (tùy theo cấp độ chuyển đổi số); tự thực hiện số hóa hay thuê ngoài?; chọn mô hình chuyển đổi (từ từ hay đột phá; hợp tác với đối tác công nghệ, proptech; chia sẻ thông tin, dữ liệu); và chọn chiến lược nào tiên phong hay theo sau hay chấp nhận tụt hậu.

    Doanh nghiệp bất động sản cần chủ động và nhanh chóng nắm bắt, có chiến lược chuyển đổi số. Tốc độ chuyển đổi số sẽ quyết định thành bại. Con tàu 4.0 đang đi, không chờ ai; ai lên tàu sớm sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh và vị thế giới. Lợi thế của người đi sau là có thể đi tắt, đón đầu. Và cuối cùng, doanh nghiệp phải chấp nhận rủi ro (trong tầm kiểm soát) và chuẩn bị công nghệ và nguồn lực 4.0 để chuyển đổi số thành công.

  • 09:07

    Trình bày tham luận: “Chuyển đổi số giao dịch bất động sản”, ông Trương Trí Vĩnh – Phó Tổng Thư ký Thường trực Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản Châu Á có nhiều bất ổn thì Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh tương đối về giá và tài nguyên so với các quốc gia trong khu vực. Giá bất động sản tại Việt Nam liên tục tăng.

    undefined
    Ông Trương Trí Vĩnh – Phó Tổng Thư ký Thường trực Hội môi giới Bất động sản Việt Nam

    Bất động sản thường được nhìn như là một sản phẩm đầu cơ, lại không chú ý đến nó như một hàng hóa bình thường. Nhìn ở góc độ này thì bất động sản ở trung hạn đang thiếu hụt; cùng với các nhà đầu tư đang tìm nơi trú ẩn an toàn cho các dòng tiền. Ở dài hạn, quá trình hình thành các đô thị mới dẫn dắt quá trình tăng giá. Đây là những lý do bất động sản Việt Nam liên tục tăng.

    Thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển nhờ tính năng động và có nhiều động lực phát triển nhất Châu Á. Với tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm, bất động sản được dự báo triển vọng rất tích cực trong 20 năm tới do mức độ đô thị hóa vẫn ở mức thấp và đâng diễn ra mạnh mẽ, nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao, hạ tầng cơ bản còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng.

    Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa tại Việt Nam đang diễn ra rất mạnh mẽ. Hiện cả nước có 44 triệu người ở khu vực đô thị, chiếm 45% dân số. Dự báo, đến năm 2025, dân số tại khu vực đô thị có thể đạt đến 52 triệu người, chiếm 50% dân số với khoảng 1.000 đô thị. Dự báo giai đoạn 2050 – 2070, tỉ lệ dân đô thị sẽ đạt tới 70 – 75% dân số.

    Cơ sở hạ tầng tại Việt Nam cũng đang trong quá trình phát triển. Trong giai đoạn 2020 – 2030 nhu cầu đất xây dựng đô thị vào khoảng 400.000 ha năm 2020 lên đến 450.000 ha vào năm 2025. Diện tích đất đô thị trung bình 85-90 m2/người. Nhà ở đô thị bình quân đạt trên 15-20 m2/người. Đường quốc lộ tăng thêm 5.000km. Đường cao tốc tăng hơn 4 lần, từ 1,163km lên 5,000km. Thêm 6 sân bay và 1 cảng biển quốc tế.

    “Tuy nhiên, ngành công nghiệp này cũng đối mặt với những vấn đề nội tại khi quy mô ngày càng tăng và với tốc độ ngày càng nhanh. Bất động sản từ lâu đã được coi là một trong những tài sản có tính thanh khoản thấp nhất. Việc bán nhà có thể mất hàng tháng và thường không có cách nào để nhận được số tiền đó nhanh chóng. Các hệ thống thủ tục pháp lý phức tạp” – ông Trương Chí Vĩnh khẳng định.

    Rào cản gia nhập thị trường quá cao với hầu hết mọi người, vì tài sản quá đắt, đang ảnh hưởng tới dòng vốn chảy vào bất động sản. Các dòng tài chính quy mô lớn chủ yếu dựa vào các khoản vay ngân hàng và trái phiếu, làm gia tăng rủi ro hệ thống. Rủi ro của ngành bất động sản đã trở thành một trong những rủi ro lớn nhất của nền kinh tế, cả về rủi ro tài chính lẫn sự lãng phi tái nguyên đất.

    Trong khi đó, việc chuyển đổi một bất động sản thành hàng hóa thương phẩm (commodity) là rất khó khăn, và nếu có chỉ trong một khoảng thời gian ngắn với loại hình bất động sản nhà ở sơ cấp. Giao dịch bất động sản, bởi vậy về cơ bản vẫn đòi hỏi một quá trình xem xét trực tiếp và tìm kiếm giá cả ( price discovery) chiếm nhiều thời gian.

    Ngành công nghiệp này có một tập hợp các vấn đề mà lời giải đã sẵn sàng trong chyển đổi số. Lĩnh vực này phụ thuộc vào các ngành truyền thống khác như ngân hàng và luật, và một hệ sinh thái các nhà cung cấp vây quanh.

    Bất động sản, với quy mô của một ngành công nghiệp, từ trước đến nay thường chậm chạp trong việc ứng dụng công nghệ mới, nhưng không vì thế mà thiếu khát vọng cải tiến và phát triển.

    Chuyển đối số, như quá trình dịch chuyển từ các quyết định tự phát của thị trường sang các quyết định dựa trên nền tảng dữ liệu. Công nghệ đang đóng vai trò quan trọng trong phân khúc nhà ở, và bất động sản thương mại. Nhìn chung, công nghệ sẽ thay đổi cách thức tiến hành kinh doanh, cung cấp thông tin chi tiết cho người thuê về cách sử dụng không gian và giúp đánh giá các cơ hội đầu tư, cho thuê và mua.

    Các thách thức chính của giao dịch bất động sản là mua đúng sản phẩm, bán đúng người mua, thông tin đúng về sản phẩm bất động sản. Khó khăn của chuyển đổi số không nằm ở doanh nghiệp, mà nó là sự thay đổi đồng bộ thị trường để giải quyết các thách thức chính.

    Các trụ cột cho chuyển đổi số gồm chính sách quản lý của Nhà nước; Công cụ thị trường hình thành, đặc biệt từ các doanh nghiệp công nghệ; Quản trị nội tại doanh nghiệp: Đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, tiêu biểu có tính dẫn dắt như Vingroup, Cengroup, Đất Xanh

    Những công nghệ tạo thay đổi cho thị trường bất động sản là Big Data; Blockchain; VR/AR.

    Ông Trương Chí Vĩnh khẳng định, với vai trò của mình, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam góp phần thúc đẩy quán trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp môi giới tại Việt Nam. Không để các doanh nghiệp nhỏ tụt lại phía sau. Tham gia đóng góp về mặt chính sách, xây dựng các trụ cột của thị trường. Bên cạnh đó, nghiên cứu, chia sẻ, chuyển giao các kinh nghiệm về chuyển đổi số các nước. Kết nối nguồn lực cho doanh nghiệp bất động sản như công nghệ, nhà đầu tư, nhà nghiên cứu, khu vực ra chính sách. Và vai trò của hội còn đóng góp trong quá trình minh bạch hóa thị trường trong việc cung cấp dữ liệu và thông tin cho thị trường.

  • 08:16

    Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Minh – Phó Tổng biên tập báo Công Thương cho biết năm 2021, kinh tế số mới chiếm khoảng 11-12% GDP. Mục tiêu về kinh tế số Việt Nam là 20% GDP vào năm 2025, tức là phải tăng trưởng 20-25%/năm.

    undefined
    Ông Nguyễn Văn Minh – Phó Tổng biên tập Báo Công Thương phát biểu tại hội thảo

    Năm 2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 52 về chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và phát triển kinh tế số. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia với ba trụ cột là: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Đầu năm 2021, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII định hướng đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số. Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược Kinh tế số và Xã hội số.Chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu và làm thay đổi toàn diện mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội. Trong đó có lĩnh vực bất động sản.

    Tại Việt Nam, chuyển đổi số đã diễn ra mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực như tài chính, du lịch… Tuy nhiên, trong lĩnh vực bất động sản, chuyển đổi số diễn ra chậm hơn.

    undefined

    Hội thảo “Thị trường Bất động sản trong xu thế chuyển đổi số” được tổ chức nhằm góp phần giúp doanh nghiệp bất động sản có thông tin toàn cảnh về “bức tranh” chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản, những tác động và cơ hội mà chuyển đổi số mang lại trong bất động sản; gợi mở các giải pháp, khuyến nghị cho doanh nghiệp bất động sản chủ động thích ứng và chuyển đổi số thành công.

    undefined
    Ban Tổ chức tặng hoa cho các nhà tài trợ

    “Hội thảo kỳ vọng sẽ góp một phần nhận diện mức độ chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản hiện nay, giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ chuyển đổi số hiện tại và có chiến lược phát triển phù hợp; từ đó, thúc đẩy nhanh hơn, bền vững hơn tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản”, ông Nguyễn Văn Minh nói.

  • 08:11

    Đến tham dự hội thảo có ông Trần Xuân Đính – Phó Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam; ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam; ông Trần Quốc Bảo – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Kiến trúc Đô thị Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Tiến sĩ Đinh Việt Hoà – Chủ tịch Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia.

    Các chuyên gia, diễn giả, gồm có Tiến sĩ Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế cao cấp; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Hữu Hạnh – Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện sáng tạo chuyển đổi số Việt Nam; Chuyên gia truyền thông, nhà báo Lê Quốc Vinh; Luật sư Lê Đình Dũng – Chủ tịch Công Ty CP Reesoft.

    undefined

    Cùng tham gia hội thảo có hơn 300 đại biểu là đại điện các Sở, ngành, các doanh nghiệp bất động sản, môi giới bất động sản và hơn 60 lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.

    Nguồn: Báo Công Thương

Related posts
Chuyển đổi sốĐối tácTin tức - Sự kiện

[I4.0 AWARDS] Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng “Top Doanh nghiệp Công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa vinh dự nhận Giải thưởng “Top Doanh nghiệp Công…
Chuyển đổi sốĐối tácTin tức - Sự kiện

[i4.0 AWARDS]Bảo hiểm VietinBank được vinh danh “TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Bảo hiểm VietinBank – VBI là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất được vinh danh ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm…
Chuyển đổi sốĐối tácTin tức - Sự kiện

[I4.0 AWARDS] Giải pháp chiếu sáng thông minh của Signify Việt Nam được vinh danh “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Industrie 4.0 Awards” lần thứ Nhất năm 2022

Chiếu sáng là một trong những vấn đề cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Thời gian qua, Công ty TNHH…
Cùng phát triển với VIDTI

Đăng ký để nhận được thông tin mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *