Đào tạo

Hai cách tiếp cận Đổi mới sáng tạo dành cho mọi doanh nghiệp

Khi thiết lập một chiến lược đổi mới, có nhiều quyết định cần thực hiện. Và, có lẽ, một trong những thách thức đầu tiên là lựa chọn giữa hai cách tiếp cận khác nhau. Tôi có nên chọn một con đường đổi mới tăng dần không? Hay tôi nên tìm kiếm một cách tiếp cận triệt để, hoặc gây gián đoạn? Cả hai lựa chọn đều có ưu điểm và nhược điểm và phục vụ các mục tiêu khác nhau.

COVID-19 Will Fuel the Next Wave of Innovation

Đổi mới tăng dần

Đây là một cách tiếp cận phổ biến ở nhiều công ty trưởng thành, tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, với một số mục tiêu:

  1. Tăng doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm và dịch vụ hiện có.
  2. Để bảo vệ các mô hình kinh doanh hiện tại.
  3. Để tạo ra các mô hình kinh doanh mới mà không cần cân đối các mô hình hiện tại.

Cách tiếp cận này là rất phổ biến vì nó làm giảm nguy cơ gắn với đổi mới triệt để. Hơn nữa, các công ty có nguồn vốn con người, nguồn lực và vốn lớn rất dễ dàng để họ theo con đường đổi mới này, mang lại lợi thế rõ ràng, chẳng hạn như:

  1. Giúp các công ty duy trì tính cạnh tranh. Trong khi thu lợi từ một sản phẩm mà họ đã phát triển thế hệ tiếp theo của nó.
  2. Ý tưởng dễ bán hơn. Khi khách hàng được sử dụng cho một loại sản phẩm hoặc dịch vụ họ thấy dễ hiểu hơn và mua những cải tiến mới.
  3. Khả năng chi trả. Quá trình phát triển không phải là không thể vượt qua, miễn là công ty đã có tất cả vốn và cơ sở hạ tầng cần thiết để tiếp tục đổi mới trên cùng một loại sản phẩm và dịch vụ.

Ngành công nghiệp điện thoại thông minh là một ví dụ tuyệt vời của loại đổi mới này. Khi Apple thiết kế chiếc iPhone đầu tiên đã giúp tạo ra một thị trường khổng lồ mới. Theo lộ trình này, nhiều công ty đã phát triển điện thoại thông minh đầu tiên của riêng mình, sẵn sàng để có được một số thị phần. Từ động thái đầu tiên này, tất cả các công ty công nghệ trong lĩnh vực này bắt đầu một cuộc đua để cung cấp thế hệ tiếp theo của các mô hình của họ, thu lợi nhuận từ các mô hình trước đó. Một khi họ có các nguồn lực để làm điều đó, chỉ là tiếp tục guồng quay, chỉ cần cải thiện từng bước. Điều này làm cho các công ty vẫn phù hợp với khách hàng, giảm sự không chắc chắn và chi phí được kiểm soát. Ít nhất, cho đến khi người khác làm gián đoạn thị trường một lần nữa!

Tất nhiên, điều này đi kèm với một số nhược điểm. Ở các thị trường trưởng thành, với nhiều đối thủ cạnh tranh, sẽ khó nhận được cảnh báo. Chi phí tiếp thị lớn đã trở thành bắt buộc, cũng như các nguồn lực R & D để duy trì tính cạnh tranh. Đó không phải là một cuộc đua dễ dàng, và Nokia cho chúng ta một ví dụ về một đối thủ lớn đã mất vị thế thị trường rõ ràng do chiến lược đổi mới thất bại.

Đổi mới triệt để

Đổi mới triệt để là một nỗ lực phức tạp hơn nhiều. Là một quá trình phức tạp, chứ không phải là một sự kiện rời rạc, và ngụ ý một quá trình khó khăn, kéo dài và rủi ro. Chúng ta có thể định nghĩa nó bằng nhiều cách, nhưng có lẽ sẽ chính xác để mô tả nó như là một “chiến lược đại dương xanh”, vì Kim và Mauborgne hiểu thuật ngữ này.

Chiến lược đại dương xanh có nghĩa là một công ty không chiến đấu cho một miếng bánh thị trường. Thay vào đó, nó tạo ra một thị trường mới, bước ra khỏi đám đông. Chiến lược này có nhiều ưu điểm rõ ràng:

  1. Nó mang lại cơ hội để có được một chiến thắng lớn, miễn là người sáng tạo sẽ là người tiên phong trong lĩnh vực này, không có đối thủ cạnh tranh. Một lợi thế đáng kể cho bất kỳ công ty nào.
  2. Lợi thế này có thể tạo cơ hội sở hữu toàn bộ thị trường, ít nhất là trong giai đoạn đầu, thiết lập các quy tắc cho lợi nhuận của chính mình.
  3. Các thị trường mới mở rộng để phát triển và đổi mới hơn nữa. Khi bạn đã tạo một thị trường mới, các tùy chọn cho các cải tiến khác thường rất cao. Điều này có nghĩa là việc ghi lại giá trị sẽ dễ dàng hơn nhiều so với các thị trường trưởng thành.

Tuy nhiên, việc tạo ra một đại dương xanh mới không phải là dễ dàng, trên thực tế, nó khá rủi ro. Thời gian ra mắt phải hoàn hảo, để phân phối sản phẩm hoàn toàn mới của bạn cho đúng người vào đúng thời điểm. Việc thị trường chấp nhận chậm là một khả năng rõ ràng, cản trở sự tăng trưởng của thị trường, và đầu tư cần thiết thường là khá lớn, không có những quan điểm trở lại rõ ràng.

Một ví dụ rõ ràng cho loại đổi mới này là máy ảnh kỹ thuật số. Lịch sử của thiết bị này phản ánh cách thức hoạt động của phương thức đổi mới này. Cảm biến kỹ thuật số đầu tiên được phát minh vào năm 1975 và được lắp đặt vào máy ảnh vào năm 1976 tại Nhật Bản, bởi công ty Nikon. Lúc đầu, việc áp dụng công nghệ mới diễn ra chậm và không đe dọa ngành công nghiệp truyền thống. Trong thực tế, chính Kodak đã không xem xét máy ảnh kỹ thuật số như là một đối thủ cạnh tranh thực sự. Kết cục cuối cùng đã được biết: miễn là máy ảnh kỹ thuật số cải thiện thiết kế của họ và trở nên rẻ hơn, việc chấp nhận chúng ngày càng tăng theo cấp số nhân, thay thế các công nghệ cũ và tất cả những công ty không thích nghi, bao gồm Kodak. Một thị trường khổng lồ mới theo sau trong một vài năm, với đầy đủ các thiết bị, sản phẩm và dịch vụ gắn liền với công nghệ này.

grayscale photography of camera

Cách tiếp cận đổi mới sáng tạo phù hợp nhất cho công ty của bạn là gì?

Ngày nay, sự đổi mới tăng dần là cách tiếp cận nổi bật nhất đối với nhiều công ty vì nó phù hợp hơn với tài nguyên và chiến lược của họ. Dễ dàng hơn trong việc giới thiệu những cải tiến mới trong các sản phẩm của bạn để tiếp tục cạnh tranh, thay vì cố gắng tạo ra một thị trường hoàn toàn mới với một số thương hiệu mới.

Đối với các công ty mới hoặc đối thủ mới tham gia thị trường, điều thú vị hơn là chọn đổi mới triệt để, thay vì tăng dần, vì nó mở ra nhiều cơ hội mà thị trường trưởng thành không có. Tuy nhiên, chúng không phải là các phương pháp đối lập. Trên thực tế, điện thoại thông minh và máy ảnh kỹ thuật số cho thấy chúng phụ thuộc vào nhau như thế nào. Chiếc iPhone đầu tiên và chiếc máy ảnh Nikon đầu tiên tạo ra một đại dương xanh, nhưng sau đó thị trường phát triển và trưởng thành bởi vì các công ty đã chọn đổi mới, cải tiến sản phẩm của họ từng bước, theo nhu cầu của người dùng.

Vì vậy, chúng ta có thể chọn con đường chúng ta nên làm tùy thuộc vào mục tiêu của chúng ta. Nếu chúng ta muốn trở thành đối thủ cạnh tranh tốt hơn và tăng thị phần và lợi nhuận của chúng ta, sự đổi mới tăng dần với nhịp điệu ổn định của nó sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Nhưng phải chấp nhận rủi ro mà một đối thủ cạnh tranh (mới) xuất hiện với một sự đổi mới triệt để mà chúng ta không lường trước được. Trái ngược với điều đó, nếu chúng ta muốn đi sâu vào những thị trường mới, không có cạnh tranh và chưa được khám phá, có lẽ chúng ta nên chọn đổi mới triệt để, phát triển một công nghệ mới và đưa nó ra thị trường (nếu chúng ta muốn mạo hiểm). Dù sao, chúng ta phải nhận thức được những hậu quả và chuẩn bị cho mình để đối mặt với những thách thức gắn liền với cả hai loại chiến lược đổi mới.

Nguồn: https://bmilab.com/blog/2017/8/3/two-strategic-approaches-to-innovation-incremental-vs-radical

Đọc thêm

Related posts
Chuyển đổi sốĐào tạoTin tức - Sự kiệnTư vấn

Buổi Đào tạo số 03: Xây dựng chiến lược dữ liệu trong Chuyển đổi số Doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1

Nằm trong Khóa đào tạo thuộc Dự án “Tư vấn, đào tạo Chuyển đổi số Tập đoàn PC1”, sáng 15/05, Viện Sáng tạo…
Đào tạo

Buổi đào tạo Chuyển đổi số: Đổi mới sản phẩm trong thời đại số

Vào lúc 13h30, ngày 05/05/2021, T.S Hoàng Thị Bảo Thoa – Giám Đốc đào tạo và phát triển dự án VIDTI đã có…
Đào tạo

Chuẩn bị cho nền giáo dục 4.0

Việc hợp tác về thiết kế dựa vào công nghệ sẽ hỗ trợ cho các nhà lãnh đạo và người học của thế hệ tương lai….
Cùng phát triển với VIDTI

Đăng ký để nhận được thông tin mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *