Đào tạo

Chuẩn bị cho nền giáo dục 4.0

Việc hợp tác về thiết kế dựa vào công nghệ sẽ hỗ trợ cho các nhà lãnh đạo và người học của thế hệ tương lai.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi thế giới xung quanh chúng ta. Sự kết hợp của Trí tuệ nhân tạo(AI), robot, dữ liệu lớn(Big Data), Internet vạn vật( Internet of things) đã và đang tạo ra những biến đổi lớn trong vấn đề việc làm và các ngành nghề. Kể cả những công việc đòi hỏi nhiều chất xám của thế kỉ 21 cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, giống như những hoạt động thủ công đã bị thay đổi vĩnh viễn bởi cuộc cách mạng công nghiệp thế kỉ 19.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng ảnh hưởng đến các vai trò mà các trường đại học và cao đẳng tại Vương quốc Anh đang chuẩn bị hành trang cho sinh viên và các cơ sở giáo dục là nơi lý tưởng để tạo ra một lực lượng lao động cho thế giới mới này, cũng như tạo ra trải nghiệm thực tế tương ứng cho sinh viên. Điều này đúng với đối tượng vừa học vừa làm hay đối tượng đi học lại.

Để tận dụng tối đa những cơ hội được tạo ra từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này, chúng ta cần phải có một cuộc cách mạng tương tự trong giáo dục, không chỉ để đáp ứng đòi hỏi của ngành công nghiệp, mà còn đảm bảo tạo ra trải nghiệm sinh viên sử dụng thời gian của nhân viên và đầu tư vào cơ sở vật chất một cách hiệu quả nhất.

Paul Feldman, giám đốc điều hành của Jisc- một tổ chức phi lợi nhuận về giải pháp công nghệ tại vương quốc Anh, cho biết:” chúng tôi được biết hiện nay nhiều trường đại học đã và đang phát triển các chương trình trải nghiệm nền giáo dục 4.0 cho sinh viên, phản ánh thế giới đang thay đổi rất nhanh xung quanh họ.

“Thế nhưng, để đáp ứng được kì vọng của các sinh viên trong 10-20 năm tới, chúng ta cần có sự hợp tác khẩn cấp hơn trong toàn ngành. Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn được làm việc với các trường đại học để thiết kế và cung cấp các giải pháp công nghệ hướng tới trải nghiệm sinh viên đáp ứng với tương lai, giúp hóa giải những thách thức lớn trong giáo dục đại học.”

Với những mong muốn đó, tại hội nghị các trường đại học Vương Quốc Anh năm 2018(UUK), Jisc đã giới thiệu khái niệm Nền giáo dục 4.0 và mời các đại biểu tham gia suy nghĩ về những xu hướng và công nghệ sẽ dẫn đầu trong tương lai. Những thông tin này sẽ hỗ trợ Jisc quyết định lựa chọn và phát triển các dự án nhằm đáp ứng nhu cầu của các giảng viên và sinh viên của tương lai. Ngoài ra, các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm nghiên cứu cũng có thể đóng góp ý kiến bằng cách liên hệ trực tiếp với Jisc.

Dưới đây là một số xu hướng mà Jisc dự đoán:

  • Sư thay đổi trong phương pháp dạy học: các giảng viên sẽ phải làm như thế nào nếu Trí tuệ nhân tạo(AI) và các công nghệ khác phát huy được toàn bộ tiềm năng của chúng trong việc tạo nên các trải nghiệm trong trường đại học?
  • Học tập đang được cá nhân hóa: phương pháp học hướng đến tính cá nhân hóa bao gồm tính đa dạng, hiệu suất, khả năng và hành vi của người học
  • Đánh giá học tập theo cách mới  – Liệu Trí tuệ nhân tạo(AI), học tập trải nghiệm số và các phẩm chất vi mô có thay thế được những bài kiểm tra cuối kì không?
  • Bối cảnh số và vật lý thông minh-  đây là khái niệm tương thích với hành trình và các tương tác của sinh viên,  giúp các trường đại học nâng cao hiệu quả và cung cấp cách tiếp cận thông minh trong việc thiết kế khu học tập

Lãnh đạo các trường đại học tham dự hội thảo (UUK) cũng dự đoán rằng những xu hướng mà Jisc đưa ra sẽ có tác động mạnh mẽ tới nền giáo dục và các cuộc khảo sát điều tra cũng sẽ được tiến hành để xác thực những xu hướng này.

Hơn môt nửa các đại biểu cho rằng xu hướng “cá nhân hóa học tập” là yếu tố quan trọng cần được theo dõi, ủng hộ và thực hiện bằng các phương pháp học mới. Các đại biểu cũng cho biết họ rất hứng thú với sự dịch chuyển này vì nó cho phép các cơ sở giáo dục tập trung vào việc phát triển người học với tư cách là cá nhân.

Phần lớn lãnh đạo các trường đại học bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao sức khỏe tâm lý và phúc lợi cho sinh viên. Đây là điểm mà đội ngũ gia sư cá nhân cần lưu ý khi một sinh viên có dấu hiệu lơ là và sa sút trong việc học tập.

Các đại biểu tại hội nghị UUK nhận định sự thay đổi toàn diện trong cách thức vận hành nhằm xây dựng nền giáo dục mới cần được quan tâm sâu sắc. Điều quan trọng cần làm là phải có một cuộc đối thoại rõ ràng về hướng đi và tốc độ thay đổi, có thể kể đến như các cơ chế khen thưởng và khuôn khổ chính sách- những điều này sẽ tạo động lực khuyến khích các hoạt động đổi mới.

Các đại biểu cho rằng nhiều nguyên lý cơ bản và các thông lệ thông thường của bậc giáo dục đại học cần được xem xét kỹ lưỡng. Ví dụ, những thước đo mà chúng ta sử dụng để đo lường chất lượng giáo dục đại học có thật sự phù hơp với nhu cầu của thị trường trong tương lai không?

Người ta cho rằng, các sinh viên trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn các hình thức học tập. Ví dụ, bằng cách kết hợp giữa học tại trường và học từ xa theo từng module. Tuy nhiên, công nghệ cũng có thể tạo ra những mặt tiêu cực, chẳng hạn như, giảm thiểu sự tham gia của sinh viên khi họ được cung cấp tính năng ghi bài giảng trực tuyến mà không cần trực tiếp tham gia. Lãnh đạo các trường đại học cũng cho rằng, sử dụng công nghệ để phân tích quá trình học tập sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong việc hỗ trợ các gia sư có cái nhìn toàn diện về sự cam kết và tiến bộ của người học.Các xu hướng công nghệ đang nổi lên sẽ giúp người học làm chủ quá trình học tập và giúp họ đo lường được sự tiến bộ đối với trình độ tương xứng. Cụ thê là, hệ thống trí tuệ nhân tạo(AI) của các trường sẽ nhận ra khả năng của họ thông qua hệ thống

tín chỉ mà họ đã tích lũy được. Các đại biểu cho rằng, những loại hệ thống tương tự nên được triển khai trên phạm vi toàn hệ thống giáo dục khi chúng ta tự tin sử dụng công nghệ để đánh giá năng lực sinh viên.

Sau cùng, buổi thảo luận chỉ ra rằng có hơn 75% những nhà tuyển dụng than phiền về việc lực lượng lao động của họ thiếu hụt các kỹ năng kỹ thuật số. Các nhà tuyển dụng mong muốn rằng, các trường đại học và cao đẳng tại Anh có thể tái đào tạo và nâng cao các kỹ năng, cung cấp cho các sinh viên “một cơ hội nâng cao nghề nghiệp”, thông qua đó, các sinh viên sẽ chủ động tìm kiếm cách tiếp cận linh hoạt để học tập. Trong quá trình chuyển đổi này, đương nhiên, công nghệ sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Dựa trên cơ sở các ý kiến đưa ra, Jisc quyết định sẽ phối hợp cùng với các trường đại học, cao đẳng, trung tâm nghiên cứu thực hiện các dự án thông qua phòng nghiên cứu và phát triển(R&D). Mỗi dự án hợp tác sẽ được thực hiện dựa trên nhu cầu của đội ngũ công nghệ thông tin, doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên.

Ví dụ thực tiễn về nền giáo dục 4.0

Vào mùa hè năm 2018, một chatbot giúp tăng số lượng sinh viên đăng ký vào trường đại học Leeds Beckett, đã giành được giải thưởng Leader and Management dành cho những sáng kiến trong lĩnh vực giáo dục. Chatbot này có tên là Becky, được phát triển chỉ trong 2 tháng, với kinh phí chỉ 3 đồng bảng Anh, đã đạt giải trong hạng mục sáng tạo số. Bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo(AI) và công nghệ chatbot, Becky có khả năng cung cấp các thông tin cho các sinh viên một cách nhanh chóng. Có tổng số 89 sinh viên đã đăng ký vào trường Leeds vào tháng 9/2017 thông qua hệ thống chatbot này, tương đương với 46,6%/ tổng số sinh viên đăng ký. Lượng đăng ký vào trường đã tăng 11% và năm 2017, lợi tức đầu tư ước tính mà Becky mang lại cho Leeds là 2.4 triệu đồng bảng Anh.

Chương trình học tập tích hợp của đại học Nothampton

Đại học Nothampton đã chuyển đến địa điểm mới có khuôn viên rộng và nhiều không gian nhỏ để xây dựng trải nghiệm học tập 4.0 dành cho sinh viên. Một chương trình có tên Active Blended Learning(ABL), tạm dịch là học tập phối hợp tích cực sẽ được tích hợp trong toàn bộ quá trình giảng dạy tại trường. Trưởng khoa giáo dục, giáo sư Alejandro Amellini, giải thích: “giờ đây, quan điểm cho rằng cần phải có sự kết hợp giữa học trực tuyến và ngoại tuyến đã trở nên lỗi thời. Mô hình Active Blended Learning sẽ phức tạp và thú vị hơn nhiều. ABL cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập tích cực mà qua đó họ được tham gia sôi nổi, có nhiều cơ hội lựa chọn cách thức tham như : trong và ngoài lớp học, tại hiện trường, phòng thí nghiệm, trong studio hay tại nơi làm việc,…Và các chế độ học đã được tích hợp một cách thích hợp, không phải là các chuỗi khác nhau của một khóa học chạy song song”. Trong hơn 3 năm vừa qua, chúng tôi đã tái thiết kế chương trình giảng dạy để việc áp dụng ABL phát huy hiệu quả, đồng thời chúng tôi cũng xem xét phân bổ không gian và thời gian biểu để phù hợp với sinh viên trong các phòng giảng dạy nhỏ hơn”.

Đại học Bolton xây dựng kế hoạch tích hợp thông qua smartphone

Vào tháng 4/2017 đại học Bolton đã cho ra mắt Chatbot có tên là Ada trong khuôn viên trường. Ada có thể trả lời mọi câu hỏi về các dịch vụ trong trường, về cuộc sống và việc học của các sinh viên. Nhờ sự hỗ trợ của quỹ từ thiện Ufi , Ada hiện đang được nâng cấp để giúp các sinh viên có thể truy cập nó thông qua hệ thống smartphone. Đại học Bolton cũng đang dạy Ada trả lời một loạt các câu hỏi của nhân viên và các nhóm hỗ trợ sinh viên để thu thập các thông tin về sự tiến bộ của sinh viên, sự luân chuyển của nhân viên, ngày nghỉ, hồ sơ chuyên môn, tài liệu trên mạng nội bộ và nhiều thông tin khác nữa.

Read more

Related posts
Chuyển đổi sốĐào tạoTin tức - Sự kiệnTư vấn

Buổi Đào tạo số 03: Xây dựng chiến lược dữ liệu trong Chuyển đổi số Doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1

Nằm trong Khóa đào tạo thuộc Dự án “Tư vấn, đào tạo Chuyển đổi số Tập đoàn PC1”, sáng 15/05, Viện Sáng tạo…
Đào tạo

Buổi đào tạo Chuyển đổi số: Đổi mới sản phẩm trong thời đại số

Vào lúc 13h30, ngày 05/05/2021, T.S Hoàng Thị Bảo Thoa – Giám Đốc đào tạo và phát triển dự án VIDTI đã có…
Đào tạo

Chuyển đổi văn hoá doanh nghiệp trong chuyển đổi số ngành ngân hàng

Theo đánh giá của Chuyên gia Phạm Anh Tuấn – Phó Viện Trưởng Viện Sáng tạo & Chuyển đổi số VIDTI, văn hoá…
Cùng phát triển với VIDTI

Đăng ký để nhận được thông tin mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *