CASE-STUDY

BA CHIẾN LƯỢC ÁP DỤNG BÁN LẺ D2C

By Ankita Kaushik

Dịch bởi Hà Trang

Năm ngoái, L’Oreal đã tung ra thị trường sản phẩm D2C mang tên Color and Co, cung cấp đầy đủ các bộ dụng cụ nhuộm tóc được cá nhân hóa cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể nhận được tư vấn trực tuyến trực tiếp từ các chuyên gia về màu sắc , mẫu mã sản phẩm và đặt hàng một sản phẩm tùy chỉnh sẽ được giao tận nơi của họ.

Tương tự như L’Oreal , Nike đã xây dựng một chương trình bán hàng D2C để bán sản phẩm của họ trực tuyến cho người tiêu dùng trực tiếp. Nike đã chứng kiến doanh số bán hàng cao kỷ lục trong ngày Black Friday và chứng kiến doanh số bán hàng kỹ thuật số của mình tăng 84% . Đồng thời trước những diễn biến trên , PepsiCO cũng đã bắt đầu tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.

Direct-to-Consumer là một chiến lược thương mại điện tử mà bạn không phải phụ thuộc vào người trung gian để bán sản phẩm của họ. Bạn có thể trực tiếp bán sản phẩm của mình cho người tiêu dùng thông qua các nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội và trang web. Quan trọng nhất, bạn có toàn quyền kiểm soát việc sản xuất, tiếp thị và phân phối sản phẩm.

Tại sao D2C là chiến lược bán lẻ mới ?

Năm 2020 cho thấy tiềm năng thực sự của D2C. Với việc các cửa hàng truyền thống đóng cửa và các trang web thương mại điện tử chậm lại do lượng truy cập lớn, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang trực tiếp trang web của các thương hiệu để mua sản phẩm. Điều này đã làm tăng mức độ phổ biến của D2C.

Ưu điểm chính của D2C là bạn phát triển kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng của mình và xây dựng lòng trung thành của người tiêu dùng. Mặt khác, người tiêu dùng có thể tận hưởng trải nghiệm thương hiệu cao cấp và nhận được các ưu đãi được cá nhân hóa.

Đây là chiến lược đôi bên cùng có lợi cho cả người tiêu dùng và thương hiệu, khiến nó trở thành một cách mua sắm phổ biến. Nó có nghĩa là cách tiếp cận này sẽ thay thế các nhà bán lẻ và các thương hiệu thương mại điện tử? Câu trả lời là không. Nó chỉ là một con đường bổ sung mà qua đó các thương hiệu có thể tận dụng để bán sản phẩm của họ.

Các nhà bán lẻ và thương hiệu thương mại điện tử cho phép người tiêu dùng so sánh các sản phẩm dựa trên các tính năng, dịch vụ, giá cả, …….

Những gì có lợi cho người tiêu dùng trực tiếp là trải nghiệm nó mang lại cho người tiêu dùng và tính xác thực của nó. Các thương hiệu tiêu dùng hiểu rằng người tiêu dùng tìm kiếm trải nghiệm tốt – cả ngoại tuyến và trực tuyến. Vì vậy, họ đã và đang tăng cường nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng đa kênh và được cá nhân hóa.

Online spending study regarding Estonia, Latvia and Lithuania in the light  of pandemic. - - Gemius – Knowledge that supports business decisions

Lợi ích của việc áp dụng D2C

Bây giờ bạn đã biết điều gì khiến D2C trở thành chiến lược bán lẻ mới, hãy cùng xem bạn sẽ được lợi như thế nào từ chiến lược đó.

  • Tăng trưởng thêm doanh số và lợi nhuận

D2C cho phép các thương hiệu kiếm được nhiều lợi nhuận hơn bằng cách loại bỏ sự phụ thuộc vào người trung gian. Do đó, bạn không phải trả thêm tiền đánh dấu cho sản phẩm của người trung gian. Thay vào đó có thể kiếm được lợi nhuận trực tiếp.

Chiến lược trực tiếp cho phép bạn cải thiện tỷ suất lợi nhuận của mình, tức là bạn có thể tiết kiệm khoảng 10-15% khi phân phối bán buôn và 15-40% từ các nhà bán lẻ. D2C cũng là cơ hội để bạn bán nhiều loại sản phẩm hơn cho người tiêu dùng, tạo ra trải nghiệm mua sắm độc quyền mà có thể không có trên các nền tảng khác.

  • Tính cá nhân hóa hiệu quả hơn

Mặc dù các nhà bán lẻ đã học được nghệ thuật và khoa học của cá nhân hóa, D2C không còn xa để điều chỉnh chiến lược này. Các thương hiệu có quyền truy cập vào dữ liệu người tiêu dùng chất lượng tốt hơn. Điều này mang lại cho bạn cơ hội để phục vụ người tiêu dùng của mình tốt hơn bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm của họ. Đổi lại, các thương hiệu có thể tối đa hóa lợi nhuận, tăng giá trị trọn đời (LTV) của khách hàng và xây dựng kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng. Là một thương hiệu D2C, bạn có thể sử dụng dữ liệu hành vi để phân khúc người tiêu dùng thành các nhóm khác nhau. Dựa vào đó, bạn có thể gửi cho họ nội dung được cá nhân hóa, ưu đãi và giảm giá để tương tác với họ thay vì gửi một thông điệp chuẩn hóa. Cá nhân hóa dẫn đến lòng trung thành của khách hàng và giảm chi phí tiếp thị tổng thể từ 10% đến 20%. Nó cũng dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi bán hàng tăng 10% đến 15%.

The Best Online Shopping Cart Software - NerdWallet
  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Sự trung thành của khách hàng là nền tảng của chiến lược bán lẻ D2C thành công. D2C cung cấp nhiều cơ hội hơn để xây dựng kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, không giống như các nhà bán lẻ và công ty thương mại điện tử. Từ việc cá nhân hóa các ưu đãi đến cung cấp phần thưởng cho lòng trung thành của khách hàng, có một số chiến lược mà các thương hiệu có thể cố gắng để giành được người tiêu dùng.

Xác định những người tiêu dùng mua thường xuyên hoặc những người để lại đánh giá về sản phẩm của bạn hoặc những người giới thiệu thương hiệu của bạn cho mọi người. Họ là những người tiêu dùng có giá trị cao của bạn và xứng đáng được đánh giá cao.

Xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với họ vượt ra ngoài giao dịch. Những điều nhỏ nhặt như gửi thư cảm ơn viết tay có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng. Hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của bạn để cung cấp các mẹo và thủ thuật hữu ích cũng có thể đi một chặng đường dài.

Làm thế nào để chuẩn bị bán lẻ theo phương thức D2C?

  • Tạo một quy trình và kế hoạch vận động nhân sự

Khi chuyển chiến lược bán lẻ sang D2C, bạn phải sửa một số thứ để đảm bảo hoạt động trơn tru. Hãy nhớ rằng không có người trung gian trong chiến lược này. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc tái thiết kế các quy trình, hệ thống hiện có của bạn và đảm bảo rằng nhân viên của bạn được đào tạo lại để thích ứng với cách làm việc mới.

Ví dụ: bạn không còn có thể dựa vào các nhà bán lẻ để giải quyết thắc mắc của người tiêu dùng, bạn phải đào tạo nhân viên của mình để giải quyết các truy vấn trực tiếp. Từ việc thiết lập hậu cần để tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng của bạn đến việc thiết lập lại chương trình thu hút khách hàng và khách hàng thân thiết của bạn, hãy đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể tương tác trực tiếp với bạn thay vì dựa vào người trung gian.

Với các công cụ và kế hoạch phù hợp, bạn sẽ có thể chuyển đổi sang chiến lược mới này một cách hiệu quả.

  • Tập trung dữ liệu dưới một nền tảng duy nhất

Người tiêu dùng của bạn để lại dấu ấn kỹ thuật số của họ trên các điểm tiếp xúc khác nhau như mạng xã hội, trang web, v.v. Nếu bạn muốn áp dụng chiến lược D2C, bạn cần thu thập tất cả dữ liệu của người tiêu dùng trên tất cả các điểm tiếp xúc trong một nền tảng duy nhất. Đó là cách bạn có thể hiểu hành vi của họ và phân khúc họ để cá nhân hóa hành trình của họ.

Để bắt đầu, hãy đầu tư vào một hệ thống CRM giúp bạn quản lý các tương tác của mình với người tiêu dùng. Đảm bảo rằng bạn có tất cả các thông tin chi tiết về chúng trong hệ thống thống nhất để bạn có thể liên kết tất cả thông tin lại với nhau để tạo ra sự tương tác có ý nghĩa với chúng trong suốt hành trình của họ. Việc hợp nhất tất cả thông tin trong một nền tảng sẽ giúp bạn tạo ra trải nghiệm nhất quán và dễ dàng cho người tiêu dùng trên tất cả các kênh. Có thể tận dụng các công cụ tự động hóa như của MoEngage để tạo ra một hành trình được cá nhân hóa cho người tiêu dùng của bạn trên tất cả các kênh.

  • Chọn các kênh để tập trung vào

Các nhà bán lẻ và thương hiệu thương mại điện tử có các kênh được thiết lập để tiếp cận người tiêu dùng. Khi chuyển đổi sang chiến lược D2C, bạn phải xác định các kênh mà bạn sẽ sử dụng để tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng của mình. Bạn có thể tùy ý sử dụng nhiều kênh khác nhau – trang web, ứng dụng, nền tảng truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, v.v. Giả sử bạn sở hữu một cửa hàng thực, bạn cũng có thể xem xét mở nhượng quyền thương mại trong các lĩnh vực khác nhau. Phần quan trọng cần nhớ ở đây là người tiêu dùng của bạn có thể mua sắm mà không gặp bất kỳ phức tạp nào. Họ sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm giống nhau trên tất cả các điểm tiếp xúc – cho dù đó là việc tìm kiếm sản phẩm hay thanh toán và nhận sản phẩm đã đặt hàng đúng hạn.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng không có hai người tiêu dùng mua sắm theo cùng một cách. Tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm đa kênh cho người tiêu dùng của bạn. Đặt kênh của bạn là người tiêu dùng trước tiên, tức là chọn những kênh mà người tiêu dùng của bạn thích hơn chứ không phải những kênh bạn thấy thuận tiện để sử dụng. Tích hợp tất cả các kênh và sử dụng các công cụ tự động hóa để phân đoạn và gửi thông tin liên lạc được cá nhân hóa đến người tiêu dùng của bạn thông qua SMS, email, thông báo đẩy, tiếp thị lại, v.v. Chỉ cần nhớ rằng đây là cách duy nhất để bạn tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Do đó, hãy tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người tiêu dùng của bạn.

D2C đã mở ra một phương thức mới để tiếp cận khách hàng. Đó sẽ là điều bình thường mới trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử. Ngay cả những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazoncũng đã đánh thức sự phổ biến của D2C và đã bắt đầu chi nhánh D2C của họ có tên AmazonBasics để thu hút các thương hiệu D2C vào nền tảng của nó. Bây giờ, điều này nói lên phần lớn cách chiến lược D2C đang đạt được sức hút trong không gian thương mại điện tử ngày càng phát triển. Ngay cả chi tiêu dự kiến ​​sẽ tăng 12,7%.

Do đó, nếu bạn đang cân nhắc sử dụng các chiến lược mới để thu hút khách hàng, D2C có thể là một khởi đầu tốt. Bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch chiến lược bán lẻ của mình để chuẩn bị cho năm 2021.

Nguồn: Moengage.com

Related posts
CASE-STUDY

CASE STUDY CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA DOMINO PIZZA

Bắt đầu chỉ với một cửa hàng đầu tiên vào năm 1960, ngày nay Domino Pizza có khoảng 15.000 cửa hàng trên toàn…
CASE-STUDY

Coca-cola giải quyết những thách thức trong kinh doanh bằng công nghệ

Damiano Marabelli, Giám đốc CNTT của Đơn vị kinh doanh Trung & Đông Âu của Công ty Coca-Cola, thảo luận về vai trò của CNTT trong chuyển đổi “Toàn bộ đồ uống”….
CASE-STUDY

Cách mà Amazon đã đặt ra tiêu chuẩn về trải nghiệm khách hàng cho toàn ngành thương mại điện tử

Amazon.com có thể không phát minh ra mua sắm bằng một cú nhấp chuột, gợi ý mua hàng được cá nhân hóa, trả…
Cùng phát triển với VIDTI

Đăng ký để nhận được thông tin mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *