Chuyển đổi số

Chuyển đổi số “KHÔNG” phải là vấn đề về công nghệ

Các công ty Dịch vụ CNTT của Ấn Độ dường như đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng “chuyển đổi kỹ thuật số”.

Vậy chuyển đổi kỹ thuật số là gì? Và những công ty này có ý định gì khi thực thi “chuyển đổi kỹ thuật số”?

Tháng trước, chúng ta đã thảo luận về việc “big-four” và các doanh nghiệp với quy mô vừa trong lĩnh vực dịch vụ CNTT tại Ấn Độ đã hoạt động như thế nào kể từ khi bị lockdown. Tổng hợp lại, kết quả hoạt động hàng quý của nhóm công ty vừa này không khác biệt lắm so với nhóm “big-four”. Hầu hết các công ty đều có mức tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu ổn định, hoặc tăng trưởng nhẹ.

Mọi người dường như đều đang nói về kỹ thuật số (mặc dù họ có thể sử dụng các từ khác nhau để nói về nó).

Vài năm trở lại đây, giáo sư Dan Ariely – chuyên ngành Tâm lý và hành vi Kinh tế học của Đại học Duke đã nhận định như sau: Big Data giống như “teenage sex”: mọi người đều bàn luận về nó nhưng không ai thực sự biết cách làm và hiểu bản chất. Nghĩa là vào những thời điểm khác nhau trong cuộc đời, những thứ khác nhau sẽ trở thành “teenage sex”. Những điều mà mọi người tuyên bố sẽ làm, và họ nghĩ rằng những người khác cũng đang làm tương tự, nhưng không thực sự không hiểu nó là gì. “Teenage sex” đầu những năm 2010 ở đây chính là Big Data.

Sau đó vài thập kỷ, chúng ta đã có “AI” và “ML”. Khoa học dữ liệu đã xuất hiện và biến mất ở đâu đó vào thời điểm này.Và có lý do chính đáng để nghĩ rằng “teenage sex” của năm 2020 là “chuyển đổi kỹ thuật số”. Chúng tôi chắc chắn rằng bạn đã nhìn thấy hình ảnh này (hoặc một phiên bản khác của nó) trên WhatsApp ít nhất một lần: Vậy chuyển đổi kỹ thuật số thực sự là gì và các Dịch vụ CNTT của Ấn Độ có nghĩa là gì khi họ nói rằng họ đang thực hiện “chuyển đổi kỹ thuật số” (hoặc chỉ là “kỹ thuật số”)?

Câu hỏi thứ hai dường như dễ hơn nên chúng ta sẽ trả lời nó trước. Với một vài tìm kiếm cho từ khóa “công ty CNTT lớn của Ấn Độ”, “chuyển đổi kỹ thuật số” trên Google News, chúng tôi đã tìm thấy một vài câu chuyện dưới đây.

Infosys-Vanguard

Công ty quản lý đầu tư của Mỹ – Vanguard cho biết họ sẽ hợp tác với Infosys để chuyển đổi kỹ thuật số hoạt động của công ty. Họ cho biết đối tác sẽ cung cấp phương pháp tiếp cận dựa trên công nghệ đối với việc quản trị công tác lập kế hoạch và định hình lại một cách căn bản trải nghiệm gắn với kế hoạch hưu trí của công ty áp dụng cho các nhà tài trợ và nhân viên. Infosys sẽ đảm nhận các hoạt động thường nhật nhằm hỗ trợ công tác lưu trữ hồ sơ liên quan đến Chương trình hưu trí có mức đóng xác định (là chương trình lương hưu trong đó số tiền nhận được của những người tham gia phụ thuộc vào số tiền đã đóng góp và khoản tiền lời từ việc đầu tư các khoản đóng góp đó) của Vanguard.

Infosys-Con Edison

Infosys sẽ triển khai Hệ thống dịch vụ khách hàng (CSS) mới, hiện đại, toàn diện, tập trung vào tiện ích và thương mại, giúp thực hiện khát vọng chiến lược của Con Edison là mang đến trải nghiệm dịch vụ khách hàng được cải thiện thông qua một hệ thống hiện đại, linh hoạt và hiệu quả.[…] Infosys sẽ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ quản lý chương trình toàn diện từ đầu đến cuối, thiết kế quy trình kinh doanh, thiết kế, phát triển, thử nghiệm, triển khai và dịch vụ hỗ trợ tính ổn định sau giai đoạn go-live.

What is the role of system engineer at Infosys? - Quora

Infosys-LANXESS

Như một phần của mối quan hệ hợp tác, công ty dịch vụ CNTT lớn thứ hai của Ấn Độ sẽ hỗ trợ LANXESS trong chiến lược số hóa cơ sở hạ tầng CNTT và cho phép lực lượng lao động toàn cầu của mình trải rộng khắp 33 quốc gia bằng cách sử dụng duy nhất “một nơi làm việc” hiện đại được quản lý đầy đủ và an toàn.Infosys sẽ thiết lập không gian làm việc hiện đại lấy người dùng cuối (end-user) làm trung tâm, nơi hỗ trợ bàn dịch vụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo đa ngôn ngữ hoạt động từ Châu Âu và Ấn Độ cho lực lượng lao động của LANXESS.

TCS-Vistaprint

Là một phần của chương trình, công ty đã chuyển đổi và di chuyển dữ liệu lịch sử trong 3 năm bao gồm 4 tỷ tài liệu tài chính và trải rộng hơn 100 đơn vị và 6 địa điểm sản xuất toàn cầu, đạt được mức nén dữ liệu hơn 60%. TCS đã tận dụng mô hình hoạt động Không gian làm việc không biên giới ™ (SBWS ™) của mình để chuyển đổi thành công sang giải pháp mới trong quá trình giãn cách vì COVID-19, thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành trong việc giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động xuống dưới 2 ngày.Phân tích dữ liệu được nhúng của nền tảng mới đã cải thiện 10% hiệu quả phân tích trong toàn tổ chức.

Wipro-Google Cloud

Bhanumurthy BM, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, Wipro cho biết với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi kỹ thuật số cho một số doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất trên thế giới, điều quan trọng là các hệ thống và công nghệ cốt lõi của công ty phải chạy trên các nền tảng thông minh và hiện đại đáp ứng nhu cầu của tương lai.

Mindtree-Husqvarna

Mindtree sẽ áp dụng các khái niệm tốc độ và DevOps để giúp Gardena phát triển và triển khai các ứng dụng SAP với tốc độ nhanh hơn nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của thời đại kỹ thuật số. Sự hợp tác này góp phần vào mục tiêu của công ty là chuyển đổi từ trung tâm dịch vụ chia sẻ sang mô hình hoạt động CNTT cho sản phẩm hỗ trợ DevOps. Còn Economic Times trình bày một bức tranh toàn cảnh hơn như sau: Với đại dịch đang tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống, các doanh nghiệp trên khắp các thị trường toàn cầu khác nhau đã đột nhiên nhận ra nhu cầu chuyển dịch vụ và dịch vụ của họ trực tuyến. Các nhà phân tích cho biết ngân sách CNTT của các tổ chức sẽ được chi để tiết kiệm chi phí và chuyển sang trực tuyến trong hai đến bốn quý tới. Tất cả những điều này sẽ làm rõ hơn về việc các công ty dịch vụ CNTT Ấn Độ nghĩ gì về chuyển đổi kỹ thuật số. Nó có vẻ như là sự kết hợp của một số hoặc tất cả yếu tố sau:

1. Chuyển hướng kinh doanh trực tuyến

2. Chuyển hoạt động sang đám mây

3. Áp dụng phương pháp Agile

4. Tích hợp & chuyển đổi dữ liệu

5. Quản lý từ đầu đến cuối chương trình

6. Thực hiện các hoạt động hàng ngày

Tuy nhiên danh sách này chưa thực sự đầy đủ. Vậy thực sự, chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

David L Rogers, Giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia, tác giả của The Digital Transformation Playbook, và là người đăng ký bản tin này, cho biết “Chuyển đổi kỹ thuật số KHÔNG phải là về công nghệ. Đó là về chiến lược, khả năng lãnh đạo và cách tư duy mới ”Đây là một bài báo trên Tạp chí Harvard Business Review (có thể bạn sẽ bị tính phí khi đọc) nói về điều tương tự.Một cuộc khảo sát gần đây với các giám đốc, CEO và giám đốc điều hành cấp cao cho thấy rủi ro chuyển đổi kỹ thuật số là mối quan tâm số 1 của họ trong năm 2019. Tuy nhiên, 70% tất cả các sáng kiến không giúp họ đạt được mục tiêu. Trong số 1,3 nghìn tỷ đô la đã được chi cho việc chuyển đổi này vào năm ngoái, ước tính rằng 900 tỷ đô la đã bị lãng phí. Tại sao có nỗ lực thành công và có những nỗ lực lại thất bại?Về cơ bản, đó là vì hầu hết các công nghệ kỹ thuật số đều cung cấp khả năng tăng hiệu quả và sự thân thiết của khách hàng. Nhưng nếu thiếu tư duy đúng đắn để thay đổi và các phương thức tổ chức hiện tại có sai sót, chuyển đổi số sẽ thất bại.

Một trong 5 bài học được đưa ra đó là:

1. Tìm ra chiến lược kinh doanh của bạn

2. Nâng cao năng lực nhân sự nội bộ

3. Thiết kế trải nghiệm khách hàng từ bên ngoài

4. Nhận ra nỗi sợ bị thay thế của nhân viên

5. Mang văn hóa khởi nghiệp của Silicon Valley vào bên trong doanh nghiệpCó thể thấy rằng tất cả các bài học trên đều về “chiến lược” và “khách hàng” và “quản lý”, chứ KHÔNG phải về công nghệ. Công nghệ là yếu tố cuối cùng. Các công ty công nghệ dẫn đầu “sự chuyển đổi” đều áp dụng 5 bài học phía trên. Một tìm kiếm nhanh trên Google Trends cho thấy mối quan tâm đến chuyển đổi kỹ thuật số ở Ấn Độ đã tăng gấp đôi từ đầu tháng 3 (khi đại dịch tấn công chúng ta) đến cuối tháng 4. Tuy nhiên, khi lựa chọn khoảng thời gian dài hơn, mức tăng gấp đôi này không đáng kể – biểu đồ cũng cho thấy rằng sự quan tâm đến chủ đề đã giảm xuống mức đỉnh điểm kể từ đó. Và nếu chúng ta xem xét “linked queries” (các truy vấn có liên quan), chúng ta thấy rằng hai trong số ba câu hỏi hàng đầu là “chuyển đổi kỹ thuật số là gì” và “ý nghĩa chuyển đổi kỹ thuật số”.

Bài viết này giải thích một cách độc đáo sự khác biệt giữa digitisation (số hóa), digitalisation (tăng cường ứng dụng công nghệ số) và digital transformation (chuyển đổi số).

Digitalization là áp dụng công nghệ vào lĩnh vực kinh doanh hiện có. Chuyển đổi kỹ thuật số (digital transformation) có nghĩa là thực hiện mọi thứ theo một cách mới và kỹ thuật số. Chuyển đổi kỹ thuật số là một thuật ngữ rộng hơn so với việc tăng cường ứng dụng công nghệ số. Số hóa và tăng cường ứng dụng công nghệ số là một phần của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, như sự hiểu biết và điểm tiếp xúc của khách hàng, chiến lược tăng trưởng, ứng dụng di động doanh nghiệp, số hóa quy trình, hỗ trợ nhân viên, hiệu suất, mô hình kinh doanh mới, v.v. Nó dẫn đến một thị trường hoàn toàn mới, cũng như khách hàng mới và thực tế kinh doanh. Vì vậy, lần tới khi một công ty tuyên bố rằng họ đang thực hiện “chuyển đổi kỹ thuật số”, hãy kiểm tra xem họ có chỉ nói về việc mở tài khoản Instagram hay không.

Nguồn: https://thepaper.substack.com/

Lược dịch bởi Nguyễn Tiến

Nguồn bài viết: trithucquantri.com

Related posts
Chuyển đổi sốĐối tácTin tức - Sự kiện

[I4.0 AWARDS] Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng “Top Doanh nghiệp Công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa vinh dự nhận Giải thưởng “Top Doanh nghiệp Công…
Chuyển đổi sốĐối tácTin tức - Sự kiện

[i4.0 AWARDS]Bảo hiểm VietinBank được vinh danh “TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Bảo hiểm VietinBank – VBI là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất được vinh danh ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm…
Chuyển đổi sốĐối tácTin tức - Sự kiện

[I4.0 AWARDS] Giải pháp chiếu sáng thông minh của Signify Việt Nam được vinh danh “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Industrie 4.0 Awards” lần thứ Nhất năm 2022

Chiếu sáng là một trong những vấn đề cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Thời gian qua, Công ty TNHH…
Cùng phát triển với VIDTI

Đăng ký để nhận được thông tin mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *